Chủ động, tích cực trong tổ chức
Đối tượng tham gia khảo sát là học sinh lớp 11, 12 năm học 2024 – 2025 đang học tập tại các trường THPT (công lập, tư thục), trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên các quận, huyện, thị xã.

Kỳ khảo sát với học sinh lớp 11 được Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức trong 1 ngày (20/3) với 2 bài toán và ngữ văn. Với lớp 12, kỳ khảo sát được được tổ chức trong 3 ngày, trong đó 21/3 khảo sát toán, ngữ văn, ngoại ngữ; ngày 22/3 khảo sát vật lý, hóa học, sinh học, tin học, công nghệ và ngày 23/3, khảo sát lịch sử, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật. Mỗi học sinh lớp 12 phải thực hiện 4 bài khảo sát, trong đó 2 bài bắt buộc (toán, ngữ văn) và 2 bài môn tự chọn (do học sinh đăng ký).
Theo số liệu của Sở GD&ĐT Hà Nội, trong ngày 20/3, toàn TP có khoảng 120.000 học sinh lớp 11 tham gia khảo sát. Với học sinh lớp 12, số lượng học sinh tham gia khảo sát là gần 119.000.
Mọi cách thức tổ chức kỳ khảo sát diễn ra nghiêm túc y như kỳ thi thật. Tại khu vực cổng vào, các trường niêm yết rõ thời gian khảo sát với từng môn, hiệu lệnh trống, sơ đồ phòng khảo sát, quy định phù hiệu của cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác phục vụ khảo sát. Mỗi phòng khảo sát có 2 cán bộ coi thi, học sinh được gọi vào phòng ngồi đúng số báo danh. Bên ngoài phòng có niêm yết số báo danh, quy chế kỳ khảo sát, các cán bộ giám sát làm việc nghiêm túc, đúng trách nhiệm được phân công.
Đề khảo sát được ra đúng cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT công bố. Nội dung kiểm tra bám sát nội dung của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, chủ yếu là chương trình môn học thuộc khối lớp được kiểm tra, tính đến thời điểm khảo sát. Kết quả khảo sát không sử dụng làm điểm kiểm tra, đánh giá học sinh.
Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, kỳ khảo sát học sinh lớp 12 được Sở GD&ĐT Hà Nội duy trì tổ chức nhiều năm nay, nhận được sự ủng hộ của dư luận, phụ huynh và học sinh. Năm 2025 là năm thứ 2, Sở tổ chức kỳ khảo sát với học sinh lớp 11. Việc tổ chức khảo sát với học sinh với cách thức như một kỳ thi thật thể hiện tinh thần, trách nhiệm, sự chủ động và cũng được coi điểm nhấn của ngành giáo dục Thủ đô.
Kỳ khảo sát lớp 12 nhằm xác định năng lực thực tiễn của học sinh ở từng môn, từ đó có giải pháp, cách thức cụ thể, phù hợp từng đối tượng học sinh, giúp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời là bước rà soát, kiểm tra các điều kiện (cơ sở vật chất, nhân sự, quy trình…) của các điểm thi để bảo đảm điều kiện tốt nhất cho công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT chính thức.
Với học sinh lớp 11, kỳ khảo sát hướng đến mục đích dài hơi hơn, đó là vừa đánh giá năng lực học sinh, điều chỉnh kế hoạch dạy học và ôn tập; vừa để học sinh làm quen với kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Sau khi tổ chức khảo sát, các bài làm của học sinh được chuyển về địa điểm làm phách, tổ chức chấm tập trung theo 16 cụm trường. Sở GD&ĐT sẽ công bố đề và đáp án để học sinh, thầy cô so sánh, đối chiếu và sử dụng làm tài liệu phục vụ công tác ôn tập.
Đề khảo sát phù hợp với chương trình
Sáng 23/3, sau 4 ngày diễn ra nghiêm túc, kỳ khảo sát học sinh khối 11, 12 trên địa bàn TP Hà Nội đã hoàn tất công tác coi thi. Đề khảo sát được giáo viên, học sinh nhận xét là có nhiều điểm mới nhưng đúng định dạng đề thi do Bộ GD&ĐT công bố và phù hợp với kiến thức đã học.

Em Trương Thế Khang, lớp 12, Trường THPT Kim Liên rất tự tin khi hoàn thành các bài khảo sát. Theo em, đề toán khá dễ chịu, có một số câu hỏi phân loại học sinh chủ yếu nằm ở phần trả lời ngắn, đòi hỏi khả năng tư duy logic cao. Môn ngoại ngữ, định dạng đề có nhiều đổi mới, đòi hỏi học sinh không chỉ nắm vững ngữ pháp mà còn phải có vốn từ vựng rộng, kỹ năng đọc hiểu tốt. Em đặc biệt thích thú với đề ngữ văn vì rất sát thực tế làm em dễ viết hơn, không bị gò bó hay phụ thuộc vào các văn bản trong sách giáo khoa như trước.
Chia sẻ về điểm mới của đề ngữ văn, theo cô Lê Thị Phương, giáo viên Trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa, đề ngữ văn năm nay là dạng đề mở, giúp phát huy khả năng sáng tạo của học sinh. Phần nghị luận xã hội có sự phân hóa, trao cho học sinh cơ hội được hiểu chính mình thông qua liên hệ, trải nghiệm, vốn sống từ thực tế….
“Cái được nhất khi tham dự kỳ khảo sát là em xác định rõ kiến thức mình có, từ đó điều chỉnh được chiến lược ôn tập trong thời gian tới. Qua kỳ khảo sát, em cũng được rèn luyện tâm lý phòng thi và ý thức được về sự bình tĩnh, cách thức phân bố thời gian hợp lý có vai trò rất quan trọng khi làm bài”, Trần Minh Anh, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, Hà Đông chia sẻ.
Nhà giáo Hoàng Chí Sỹ, Phó Trưởng điểm thi Trường THPT Lưu Hoàng (huyện Ứng Hòa) cho hay, điểm thi Trường THPT Lưu Hoàng có 18 phòng khảo sát lớp 11 và 13 phòng khảo sát lớp 12 với 54 cán bộ, giáo viên tham gia công tác tổ chức, coi thi. Trước khi diễn ra khảo sát, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ về điều kiện phòng thi, cơ sở vật chất… theo quy định. Với cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi, nhà trường thường xuyên quán triệt kỹ, đầy đủ về quy chế, trách nhiệm, đặc biệt là cách xử lý các tình huống có thể phát sinh trong quá trình làm nhiệm vụ.
Theo đánh giá chung từ hơn 200 điểm tổ chức, kỳ khảo sát học sinh lớp 11, 12 năm học 2024 – 2025 diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Cả giáo viên, học sinh và các điểm tổ chức khảo sát đều xác định đây là đợt tập dượt có giá trị để chuẩn bị kiến thức, điều kiện, tinh thần cho kỳ thi thật.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra trong 2 ngày 26 – 27/6/2025 với 4 môn (toán, ngữ văn và 2 môn tự chọn). Tại văn bản gửi các Sở GD&ĐT mới đây, Bộ GD&ĐT đề nghị các sở phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan triển khai kế hoạch năm học 2024 – 2025, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo đúng kế hoạch và bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy định.